Vải lanh là gì? Công dụng và đặc tính của vải lanh trong may mặc

0
GIỎ HÀNG
TIN TỨC

Vải lanh là gì? Công dụng và đặc tính của vải lanh trong may mặc

0 bình luận

Vải lanh là một trong những chất liệu cực kỳ phổ biến trong ngành thời trang, đặc biệt đối với các bạn nữ. Những chiếc đầm bằng vải lanh mát mẻ luôn là sự ưu tiên của các chị em vào mùa hè bởi sự tiện lợi, thoáng mát nhưng cũng vô cùng thời trang. Vậy vải lanh là gì? Loại vải đặc biệt này có nguồn gốc từ đâu? Tất tần tật những thông tin về chất liệu vải lanh sẽ được Maison Online tổng hợp qua bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Xem ngay:

Vải nỉ là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của vải nỉ

Vải cotton là gì? Ưu nhược điểm và các loại vải cotton phổ biến

Vải kaki là gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải kaki

Vải lanh là gì?

Vải lanh là chất liệu được sản xuất từ các phần vỏ, phần xơ hoặc là sợi của cây lanh. Đây là loại cây khá phổ biến ở những nơi có khí hậu mát mẻ. Tại Việt Nam thì cây lanh xuất hiện ở vùng núi phía Tây Bắc điển hình như Sapa. Sau khi khai thác thì các phần của cây lanh sẽ được xử lý sạch sẽ trước khi đem đi kéo sợi. Phần sợi tiếp tục được dệt thành chất liệu vải lanh cho chúng ta sử dụng. 

Trước đây vải lanh được người làm nghề dệt thủ công theo cách quay tơ. Tuy nhiên nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngày nay các công ty sản xuất đã sử dụng các loại máy dệt công nghiệp để tạo ra vải lanh. Chính vì vậy mà vải được sản xuất với số lượng lớn đi kèm màu sắc và hoa văn đa dạng hơn. Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng vải lanh vẫn được người tiêu dùng yêu thích nhờ những ưu điểm vượt bậc của mình. 

Vải lanh là gì?

Nguồn gốc của vải lanh

Vải lanh bắt nguồn từ khu vực Lưỡng Hà thời xa xưa khi con người biết trồng cây lanh để dệt nên những tấm vải. Do phải dệt tay công phu nên giá của chất liệu này khá đắt và chủ yếu chỉ được phục vụ cho tầng lớp quý tộc. Nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy bên ngoài các xác ướp Ai Cập thường có một lớp vải bọc làm bằng chất lanh. Bên cạnh đó vải lanh cũng được người dân sử dụng để sản xuất các bộ trang phục truyền thống. 

Theo các nhà khảo cổ học vải lanh có nguồn gốc cách đây 36 nghìn năm. Trong một lần khảo sát họ đã vô tình nhặt được một mảnh vải lanh tại hang động và mang về xác định tuổi của mẫu vật. Điều này chứng tỏ lanh là một trong những chất liệu vải xuất hiện đầu tiên. Thời điểm năm 1881 tại Lăng Mộ của Vua Pharaoh Ramses II các nhà khoa học phát hiện chất liệu vải lanh vẫn còn nguyên vẹn mặc dù chúng đã trải qua thời gian hơn 3000 năm. 

Nguồn gốc của vải lanh

Ưu và nhược điểm của vải lanh

Từ khi xuất hiện, vải lanh đã chiếm được cảm tình của đông đảo người dùng bởi nhiều ưu điểm vượt trội nhưng chất liệu này cũng còn tồn tại một vài nhược điểm cần phải khắc phục. Để có thể hiểu rõ được ưu và nhược điểm của vải lanh là gì thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây.

Ưu điểm

  • Vải lanh có độ bóng rất cao trên bề mặt mang lại tính thẩm mỹ cho trang phục
  • Vải lanh có thể giặt tay hoặc giặt máy đều được
  • Chất lanh được đánh giá với độ bền cao
  • Vải lanh có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt
  • Vải lanh không gây dị ứng với da người mặc
  • Chất liệu vải lanh được đánh giá thân thiện với môi trường
  • Giá thành của vải lanh khá mềm, dễ dàng phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng

Ưu và nhược điểm của vải lanh

Nhược điểm

  • Độ co giãn và đàn hồi của chất liệu khá thấp
  • Vải dễ xảy ra tình trạng gãy sợi chỉ nếu người sử dụng không biết cách bảo quản tốt
  • Chất liệu này dễ dàng bị nhăn do đó người dùng cần phải thường xuyên ủi trang phục. 

Đặc điểm và tính chất của chất liệu vải lanh

Khi sờ vào vải lanh bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại và mát mẻ. Tuy nhiên nếu không được bảo quản cẩn thận quần áo từ vải lanh có thể xuất hiện nhiều nếp nhăn và co nhàu dẫn đến nguy cơ bị đứt sợi chỉ lanh. Đặc biệt là các vị trí ở cổ áo, đường viền hoặc các vị trí bị nhăn khi ủi đồ.

Vải sợi lanh thường có độ bóng tự nhiên cao với màu sắc đa dạng từ trắng ngà, màu mộc, nâu vàng cho đến xám. Để tạo ra vải lanh trắng tinh quá trình tẩy trắng kỹ được thực hiện trước khi tiến hành quá trình nhuộm.

Vải lanh có độ bền và chắc chắn không thể bàn cãi. Đây là một trong số ít những loại vải mà khi bị ướt lại càng trở nên chắc chắn hơn khi khô. Sợi lanh không dễ bị kéo giãn và có khả năng chịu mài mòn. Tuy nhiên do tính đàn hồi thấp của sợi lanh nên vải có thể bị đứt nếu thường xuyên bị gấp và ủi tại cùng một vị trí nhiều lần.

Vải sợi lanh cũng có khả năng chống nấm mốc, mồ hôi và các chất tẩy rửa hóa học. Vải lanh tương đối dễ dàng sử dụng vì có thể giặt khô, giặt máy hoặc là giặt hấp. Nó cũng có khả năng chống bám bụi và vết bẩn, không bị xơ hay sờn.

Đặc điểm và tính chất của chất liệu vải lanh

Ứng dụng của vải lanh trong lĩnh vực may mặc

Trong thời trang may mặc vải lanh được ứng dụng để sản xuất các trang phục thường ngày. Những trang phục được làm từ vải lanh thường mang đến sự thoải mái và tiện lợi cho người dùng. Hãy cùng Maison Online tìm hiểu chi tiết về ứng dụng của vải lanh là gì ngay sau đây:

Áo sơ mi

Áo vải lanh sơ mi có nhiều màu sắc đa dạng cho bạn lựa chọn như trắng, đen, kem, vàng, nâu… Phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích mà người dùng có thể chọn mua áo sơ mi tay dài hoặc sơ mi tay ngắn. Một bộ trang phục gồm áo sơ mi lanh, quần âu, giày cao gót sẽ là outfit hoàn hảo cho các chị em công sở đấy. 

Váy

Váy vải lanh mang đến cảm giác nhẹ nhàng và mềm mại cho người mặc. Bạn có thể diện trang phục này khi đi học, đi làm hoặc đi chơi đều phù hợp. Nếu muốn năng động trẻ trung bạn có thể diện chân váy lanh chữ A với áo thun hay lựa chọn phong cách sang trọng lịch sự thì bạn có thể mix chân váy lanh suông dài cùng với áo blazer. Item này khá dễ phối đồ nên được rất nhiều tín đồ thời trang ưa chuộng.

Váy vải lanh

Quần short

Quần short vải lanh là lựa chọn lý tưởng cho những ngày hè nóng bức phù hợp để mặc ở nhà hoặc đi chơi, đi biển, đi du lịch. Các loại quần short lanh có thể được thiết kế với độ dài trên gối hoặc qua gối nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Bạn có thể thử ngay một chiếc quần short lanh với hoạ tiết trang trí hình cây dừa cho một buổi đi chơi dã ngoại cùng với gia đình. 

Cách bảo quản và vệ sinh vải lanh đúng cách

Để nâng cao tuổi thọ và độ bền cho các sản phẩm được làm từ vải lanh, bạn cần phải hiểu được cách bảo quản và vệ sinh vải lanh là gì. Dưới đây là gợi ý mà người dùng có thể tham khảo:

Hướng dẫn giặt đồ vải lanh bằng máy giặt

Khi giặt đồ lanh bằng máy giặt bạn nên bật chế độ giặt nhẹ nhàng và dùng lượng nước tối đa để tránh cho vải bị nhăn nhúm. Bên cạnh đó bạn cũng nên phân loại trang phục theo màu sắc, kích thước để giúp quần áo được giặt sạch hơn. 

Hướng dẫn giặt đồ lanh bằng tay

Khi giặt đồ lanh bằng tay bạn cần sử dụng bột giặt không chứa quá nhiều chất tẩy rửa đồng thời dùng lực vừa phải. Tuyệt đối không nên chà xát hoặc vắt quá mạnh tránh làm biến dạng chất liệu. Sau đó hãy xả thật sạch bột giặt trước khi phơi để sản phẩm giữ màu được tốt và bền hơn. 

Hướng dẫn bảo quản vải lanh 

  • Đồ bằng vải lanh nên được phơi ở nơi thoáng khí, dưới ánh nắng mặt trời và hạn chế tiếp xúc với những nơi có nhiệt quá cao
  • Ưu tiên treo trang phục vải lanh, không nên gấp vì chất liệu này rất dễ bị nhăn nhúm
  • Khi muốn ủi vải lanh cho thẳng thì bạn nên tiến hành ngay khi bề mặt vải còn ẩm hoặc xịt thêm một ít nước để tránh trường hợp vải bị hỏng
  • Lưu ý ủi đồ lanh nên thực hiện ở bề mặt trái để giúp trang phục giữ được độ bóng và luôn mới

Cách bảo quản và vệ sinh vải lanh đúng cách

Chắc hẳn qua bài viết chi tiết mà Maison Online đã chia sẻ ở trên, bạn đã hiểu rõ về vải lanh là gì? Chất liệu này khá phổ biến trong tủ đồ của mọi nhà và là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho mùa hè nắng nóng. Nếu muốn tìm mua các trang phục làm từ vải lanh chất lượng thì bạn có thể ghé ngay Maison Online nhé!

loading Loading...
close
Loading...
Loading...
fb messenger